Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có những loại nào?

Thoát vị đĩa đệm thường gặp nhất ở vùng cột sống thắt lưng kèm theo biến chứng chèn ép dây thần kinh. Vậy thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có những loại nào? Bệnh này có nguy hiểm không? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Dấu hiệu thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng nhân nhầy của đĩa đệm cột sống chệch ra khỏi vị trí bình thường,xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức. Tình trạng này thường xảy ra do cơ thể bị sang chấn sau tai nạn hoặc do đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách, có thể xảy ra ở bất kì khu vực nào của cột sống. Hiện tượng thường gặp nhất ở bệnh này là đau lan tỏa từ thắt lưng xuống chân do thoát vị đĩa đệm ở cột sống thắt lưng là phổ biến nhất.

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh

Khi các dây thần kinh chưa bị chèn ép, triệu chứng đau, mỏi chỉ xuất hiện thoáng qua rồi tự hết. Bởi vậy hầu hết bệnh nhân đều không phát hiện được hoặc bỏ qua tình trạng bệnh. Dần dần, các đĩa đệm cột sống sẽ lệch tương đối xa khỏi vị trí ban đầu và chèn ép lên dây thần kinh khiến các cơn đau bắt đầu xuất hiện kèm theo 1 số triệu chứng điển hình:

  • Người bệnh bị đau vùng thắt lưng hoặc cổ, cơn đau âm ỉ và có triệu chứng tăng nặng khi vận động, di chuyển, ho hoặc hắt hơi, giảm dần khi ngồi nghỉ.
  • Nóng và ngứa tại vùng cột sống bị thoát vị.
  • Do các rễ thần kinh bị chèn ép nên người bệnh xuất hiện những cơn đau ở cánh tay, vai hoặc đùi, mông, bắp chân.
  • Vận động hạn chế, đi lại, leo cầu thang, đứng lên ngồi xuống khó khăn.
  • Tê bì, mỏi tay chân, sức lực suy giảm, yếu cơ khiến việc di chuyển chậm chạp và giảm khả năng cầm nắm đồ vật.
  • Người bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, do các mạch máu chạy lên não bị chèn ép.
  • Dấu hiệu khác: Mệt mỏi, sốt, mất ngủ…

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có những loại nào?

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh1

Tùy thuộc vị trí của tổn thương mà bệnh nhân có thể chịu ảnh hưởng bởi các cơ quan và vùng cơ thể khác nhau:

  • Thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh cổ: Trường hợp này sẽ xuất hiện các cơn đau mỏi cổ vai gáy. Đau âm ỉ kéo dài từ cổ tới 2 bên bả vai sau đó lan xuống cánh tay, bàn tay, ngón tay. Khi cử động vùng cổ (người bệnh cúi hoặc xoay đầu) cơn đau sẽ tăng lên. Cơn đau có thể là đau nhói như kim châm kèm ngứa ngáy, tê tay.
  • Thoát vị đĩa đệm chèn ép dây thần kinh tọa: Trường hợp này thường xảy ra ở các đĩa đệm cột sống vùng thắt lưng. Người bệnh xuất hiện các cơn đau dọc theo đường đi của dây thần kinh tọa. Cơn đau khởi phát từ vùng hông ngang thắt lưng sau đó lan dọc theo mông, đùi, bắp chân rồi tới bàn chân. Các cơn đau khá dữ dội, thậm chí như điện giật kèm ngứa ngáy rất khó chịu. Bệnh thường khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc vận động nửa thân dưới hoặc vận động, đi lại mỗi ngày.

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh có nguy hiểm không?

Nhân nhầy đĩa đệm là điểm tựa của cột sống, giúp cân bằng chấn động và giảm áp lực giữa các đốt sống. Thoát vị đĩa đệm khiến nhân nhầy chệch ra khỏi vị trí ban đầu, chèn ép lên các dây thần kinh gây đau nhức và gián đoạn khả năng vận động. Bệnh diễn biến âm thầm, ở giai đoạn đầu khi dây thần kinh chưa bị chèn ép, các triệu chứng không rõ ràng khiến bệnh nhân rất khó để phát hiện được tình trạng này. Đến khi đĩa đệm lồi hẳn ra, các cơn đau bắt đầu xuất hiện bệnh nhân mới cảm nhận được. Nếu không có biện pháp can thiệp kịp thời, thoát vị đĩa đệm có thể để lại rất nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí gây teo cơ và liệt cơ.

Thoát vị đĩa đệm chèn dây thần kinh2

Biến chứng của bệnh:

  • Đau nhức dữ dội và dai dẳng: Những cơn đau nặng có thể lan dọc cột sống xuống toàn bộ lưng, rồi đến mông, đùi và cẳng chân khiến những bộ phận này trở nên yếu là kém linh hoạt hơn. Nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm, người bệnh sẽ gặp những biến chứng khôn lường về sau. Việc khám, điều trị nên tiến hành ở những bệnh viện uy tín.
  • Suy nhược cơ thể: Thoát vị đĩa đệm khiến bệnh nhân đau đớn, ngại đi lại và vận động. Lâu dần, người bệnh sẽ dễ bị chán nản, buồn phiền, mất ăn mất ngủ. Việc hạn chế vận động cũng khiến máu khó lưu thông, rất dễ dẫn tới suy nhược cơ thể.
  • Rối loạn đại tiểu tiện: Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng đại tiểu tiện không tự chủ do thoát vị đĩa đệm chèn ép lên dây thần kinh (hội chứng đuôi ngựa). Nó xảy ra khi các rễ thần kinh vùng thắt lưng bị tổn thương dẫn tới rối loạn đóng mở cơ vòng hậu môn và cơ thắt bàng quang, khiến bệnh nhân không thể tự chủ được quá trình đại tiểu tiện của mình.
  • Rối loạn cảm giác, tê bì chân tay: Các rễ thần kinh tủy sống bị chèn ép gây rối loạn cảm giác vùng da chúng bao phủ. Khiến bệnh nhân cảm thấy nóng, lạnh thất thường và chân tay tê bì rất khó chịu.
  • Teo cơ, liệt cơ: Thoát vị đĩa đệm khiến bệnh nhân không thể vận động hoặc ngại vận động do đau đớn. Bởi vậy trong theo thời gian cơ bắp sẽ yếu dần và có xu hướng teo nhỏ. Đặc biệt, hệ tuần hoàn máu đến cơ giảm có thể gây thiếu chất dinh dưỡng và làm tăng nguy cơ teo, liệt cơ.
  • Tàn phế: Đây là 1 trong những biến chứng nguy hiểm và nặng nề nhất của bệnh thoát vị đĩa đệm. Yếu cơ, teo cơ kết hợp với việc tổn thương các dây thần kinh vận động trong thời gian dài khiến bệnh nhân mất khả năng điều khiển cơ bắp. Lúc này người bệnh chỉ có thể nằm yên một chỗ, không thể đứng dậy hay đi lại.

Thoát vị đĩa đệm có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu phát hiện bệnh kịp thời và điều trị đúng phương pháp. Việc điều trị phải đi từ căn nguyên gây bệnh, cần kiên trì tuân thủ phác đồ điều trị từ việc sử dụng thuốc, kết hợp ăn uống tới sinh hoạt hợp lý. Khi có những dấu hiệu đau, tê bì, yếu cơ, són tiểu, bí tiểu hoặc mất cảm giác tại bắp đùi, hậu môn, bệnh nhân nên đi thăm khám cơ xương khớp để được điều trị kịp thời.