Huyết áp thấp nên uống gì? Các nước uống giúp cân bằng huyết áp hiệu quả

Huyết áp thấp là một chứng bệnh nguy hiểm gây ra nhiều nguy cơ cao cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng quan tâm đến căn bệnh này để có hướng điều trị phù hợp. Bệnh huyết áp thấp có thể cải thiện được qua uống thuốc và chế độ ăn phù hợp. Vậy Huyết áp thấp nên uống gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé.

Huyết áp thấp có những loại nào?

Huyết áp thấp là chỉ tình trạng trị số huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg, hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường. Huyết áp thấp có 2 trường hợp là:

Huyết áp thấp nên uống gì

  • Huyết áp thấp tiên phát: Là những trường hợp bệnh nhân có thể trạng đặc biệt từ nhỏ đến lớn mà huyết áp vẫn thấp mà không hề có triệu chứng hoặc biến chứng ở bộ phận nào trong cơ thể, chỉ khi gắng sức thì mới cảm thấy nhanh mệt.
  • Huyết áp thấp thứ phát: Là tình trạng người bệnh ban đầu có huyết áp bình thường nhưng sau đó bị tụt dần xuống tới mức trị số huyết áp thấp. Bệnh thường gặp ở những người suy nhược kéo dài, người bị thiểu năng tuần hoàn não, lao, nhiễm khuẩn, nhiễm độc kéo dài, thiếu máu kéo dài, người bị bệnh nội tiết suy tuyến thượng thận, suy tuyến giáp mạn tính.

Bệnh huyết áp thấp thường gặp ở những người quá lao lực, thể trạng yếu, suy dinh dưỡng, phụ nữ rối loạn nội tiết tố… Nó cũng dễ xảy ra ở người bệnh tim mạch, béo phì, tiểu đường, suy dinh dưỡng… Nguyên nhân gây ra còn do các yếu tố như cuộc sống căng thẳng, môi trường sống ô nhiễm, lạm dụng độc chất…Bệnh được phát hiện với nhiều triệu chứng như: mệt mỏi, lả người,choáng váng, xây xẩm mặt mày, hoa mắt chóng mặt, khó tập trung và dễ nổicáu, có cảm giác buồn nôn, nặng hơn là có thể ngất xỉu…

Huyết áp thấp nên uống gì? 

1. Các nước uống giúp cân bằng huyết áp hiệu quả

Uống nhiều nước

Nước là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi huyết áp thấp nên uống gì. Nước giúp tăng thể tích máu, làm giảm nguy cơ tiềm tàng gây huyết áp thấp và giúp tránh mất nước. Người bệnh huyết áp thấp cần tránh sử dụng đồ uống có cồn. Bởi cồn không chỉ khiến cơ thể mất nước mà còn làm giảm huyết áp dù đã cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Sữa hạnh nhân

Huyết áp thấp nên uống gì1

Huyết áp thấp nên uống gì? Sữa hạnh nhân cũng rất tốt trong việc kiểm soát huyết áp thấp. Bạn có thể ngâm 4-5 quả hạnh nhân trong nước, giữ qua đêm. Sau đó bóc lớp vỏ bên ngoài và xay nhuyễn và pha cùng sữa nóng.

Trà cam thảo

Trà từ rễ cây cam thảo giúp bình thường hóa chỉ số huyết áp. Bạn có thể uống trà cam thảo trong 2-3 tuần để nâng huyết áp.

Trà gừng tươi

Huyết áp thấp nên uống gì2

Bệnh nhân bị huyết áp thấp nên ăn vài lát gừng tươi hoặc uống trà gừng để tăng huyết áp. Gừng có chứa dầu dễ bay hơi, giúp kích thích sự tiết dịch dạ dày, gây hưng phấn cho mạch máu và thúc đẩy tiêu hóa. Nếu thường xuyên ăn gừng sẽ có tác dụng nhất định trong việc điều trị huyết áp thấp.

Nước điện giải

Huyết áp thấp nên uống gì3

Các chất điện giải có vai trò rất quan trọng trong việc duy trì huyết áp. Người bị huyết áp thấp có thể uống nước muối pha loãng hoặc nước chanh để bổ sung điện giải cho cơ thể. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng đồ uống chứa các nhóm chất điện giải như natri, kali… dành cho những người chơi thể thao.

2. Các thuốc uống điều trị huyết áp thấp

Để điều trị bệnh huyết áp thấp chúng ta cần phải nhanh chóng đưa huyết áp trở về trạng thái bình thường, sau đó duy trì để tránh tái phát. Hiện nay chưa có một loại thuốc nào có hiệu quả lâu dài đối với bệnh huyết áp thấp. Những thuốc uống dùng để điều trị huyết áp thấp hiện nay chỉ điều trị triệu chứng. Bác sĩ có thể kê đơn cho người bệnh một số loại thuốc có tác dụng nâng huyết áp tạm thời như:

Ephedrin

Đây là một loại thuốc giống thần kinh giao cảm có tác dụng trực tiếp và gián tiếp lên các thụ thể adrenergic. Thuốc có tác dụng co mạch, tăng huyết áp do tăng lưu lượng tim và co mạch ngoại vi. Nhưng khi dùng thuốc cần thận trọng vì nó có thể kích thích hệ thần kinh trung ương, gây khó ngủ hoặc mất ngủ.

Lưu ý khi dùng thuốc:

  • Không dùng thuốc quá 7 ngày liên tục
  • Không dùng cho trẻ dưới 3 tuổi.
  • Không dùng cho người bệnh suy tim, đau thắt ngực, đái tháo đường, cường giáp và người bệnh đang dùng digitalis…
  • Thận trọng khi sử dụng cho người cao tuổi để tăng huyết áp.
  • Dùng ephedrin kéo dài có thể gây phụ thuộc vào thuốc, nghiện thuốc.
  • Thuốc có tác dụng co mạch, tăng huyết áp, tăng nhịptim nên không dùng với các thuốc chống tăng huyết áp.
  • Không dùng cho phụ nữ trong 3 tháng đầu của thai kỳ.
  • Với người bệnh nhạy cảm, thuốc có thể gây mất ngủ, lo lắng và lú lẫn, đặc biệt khi dùng đồng thời với cafein.
  • Thuốc có thể làm tăng đái khó ở người bệnh có phì đại tuyến tiền liệt.

Heptamyl

Đây là một loại thuốc trợ tim mạch, giúp làm tăng sức bóp của tim, được sử dụng để điều trị các triệu chứng trong hạ huyết áp tư thế, đặc biệt trong do dùng thuốc hướng tâm thần.

Heptamyl không được dùng cho các trường hợp cường giáp, tăng huyết áp mạn tính. Và cần hạn chế dùng Heptamyl với các vận động viên bởi thuốc có chứa hoạt chất gây kết quả dương tính trong các xét nghiệm kiểm tra sử dụng chất kích thích.

Pantocrin

Đây là một loại cồn nước chế từ nhung hươu do Nga sản xuất, có tác dụng bồi bổ cơ thể, kích thích tim mạch, có thể dùng ống tiêm 1ml tiêm dưới da hoặc tiêm bắp. Hiện nay đã có dung dịch pantocrin dạng uống giúp dễ sử dụng hơn.

Khi bị huyết áp thấp, người bệnh cần tránh tuyệt đối các thực phẩm có chứa cồn hoặc gây nghiện như rượu, bia hay thuốc lá. Bởi chúng có thể tác động khiến cơ thể người bệnh bị mất nước rất nhanh, kèm theo hiện tượng giãn mạch và chỉ số huyết áp giảm mạnh. Rượu bia, thuốc lá cũng là những chất có hại cho sức khỏe và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm.